Xếp hạng thương hiệu FMCG được ưa chuộng nhất Việt Nam 2020
Top 3 nhà sản xuất FMCG được ưa chuộng nhất
Vinamilk tiếp tục dẫn đầu tại 4 thành phố lớn, trong khi Unilever thống trị ở khu vực nông thôn. Masan cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng. Nestlé được người tiêu dùng thành thị ưa chuộng và là nhà sản xuất tăng trưởng nhanh thứ 3 tại 4 thành phố chính. Calofic nổi bật với tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nhờ nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.
Thương hiệu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp
Unilever thống trị bảng xếp hạng này với 6 thương hiệu trong top 10 ở thành thị và 5 thương hiệu ở nông thôn. P/S giữ vững vị trí số 1, ghi nhận mức tăng trưởng CRP tốt, đặc biệt là ở nông thôn. Lifebuoy dẫn đầu về tăng trưởng CRP nhanh nhất và thu hút nhiều hộ gia đình mới nhất.
Thương hiệu chăm sóc gia đình
Sunlight, Omo và Comfort tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng này. Sunlight là thương hiệu duy nhất được người tiêu dùng thành thị chọn mua hơn 10 triệu lần. Surf ghi tên vào top 10, tăng 3 bậc nhờ đầu tư truyền thông và giá cả hợp lý. Net là thương hiệu Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất với mức 25%.
Thương hiệu thực phẩm
Hảo Hảo và Nam Ngư lần lượt đứng đầu danh sách tại thành thị và nông thôn. Maggi lọt vào top 5 ở thành thị, mở rộng danh mục sản phẩm sang thị trường tương ớt. Cholimex tăng 2 bậc ở thành thị, dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng. Chin-su thu hút nhiều người mua mới nhất ở nông thôn nhờ mở rộng danh mục sản phẩm. Simply tăng bậc ở cả thành thị và nông thôn nhờ đẩy mạnh phân phối trên nhiều kênh.
Thương hiệu đồ uống
Coca-Cola giữ vững vị trí dẫn đầu ở thành thị và tăng trưởng ở nông thôn, vươn lên vị trí số 3. Nescafé đứng thứ 2 ở cả hai khu vực, mở rộng mạng lưới người tiêu dùng ở nông thôn. C2 lần đầu lọt vào top 10 ở thành thị với tốc độ tăng trưởng CRP vượt trội 30%. G7 duy trì vị trí số 5 ở thành thị và số 6 ở nông thôn, ghi nhận sự tăng trưởng nhờ các chiến dịch quảng cáo nhắm đến nhu cầu tiêu dùng tại nhà.
Thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa
Vinamilk thống trị bảng xếp hạng này nhờ danh mục sản phẩm đa dạng và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam và Ông Thọ tăng trưởng tốt ở cả thành thị và nông thôn. TH True tăng trưởng 7% ở thành thị, thu hút hơn 100.000 hộ gia đình mới. Yakult dẫn đầu về tăng trưởng CRP nhanh nhất với mức 33%, nhấn mạnh thông điệp về dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.
Thay đổi hành vi của người tiêu dùng
Thị trường FMCG cho tiêu dùng tại nhà tăng trưởng kỷ lục do ảnh hưởng của COVID-19. Người tiêu dùng ưu tiên các mặt hàng thiết yếu, nấu ăn và vệ sinh tẩy rửa. Thực phẩm là ngành hàng tăng trưởng tốt nhất trong năm 2020. Mức độ tiếp cận người tiêu dùng vẫn là yếu tố then chốt, với việc gia tăng số lượng người tiêu dùng mới thúc đẩy tăng trưởng thương hiệu. Đổi mới sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người mua mới.