Xu hướng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh bất ổn kinh tế
Ưu tiên tài chính thay đổi
- Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng thận trọng hơn với tình hình tài chính cá nhân do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
- Ưu tiên hàng đầu của họ hiện nay là tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ (50%), tăng gần 10% so với năm 2022.
- Đảm bảo an toàn cho gia đình trước những tình huống khẩn cấp là ưu tiên thứ hai (48%), tăng đáng kể so với chỉ 33% vào năm 2022.
Thái độ đối với đầu tư
- Mặc dù thị trường việc làm không ổn định, nhưng số người tìm đến các sản phẩm đầu tư tài chính vẫn tăng lên.
- 41% người dân hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư, tăng 10% so với năm 2022.
- Tuy nhiên, khẩu vị rủi ro của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Chỉ 9% sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao để đạt được tăng trưởng vốn đáng kể, giảm một nửa so với năm 2022.
Các khoản đầu tư an toàn được ưa chuộng
- Xu hướng thận trọng đã dẫn đến sự gia tăng của các khoản đầu tư an toàn.
- Số người mở tài khoản tiết kiệm/tích luỹ tăng gần gấp đôi, từ 37% vào năm 2022 lên 62% vào năm 2023.
- Tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán cũng tăng từ 21% lên 33%.
Kỳ vọng tương lai
- Người tiêu dùng dự kiến sẽ tiếp tục giữ thái độ thận trọng với tình hình tài chính cá nhân trong tương lai.
- Gần một nửa số người đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết sẽ đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới.
- Tuy nhiên, xu hướng này sẽ không hợp lệ với nhà đầu tư tiền ảo: hơn một nửa người Việt sở hữu tiền ảo dự định sẽ đầu tư nhiều hơn vào loại tài sản số này.
Ý kiến chuyên gia
- Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, cho biết: “Trong bối cảnh thị trường biến động, người tiêu dùng sẽ tìm đến những sản phẩm tài chính đảm bảo an toàn cho họ và gia đình.”
- Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các sản phẩm đầu tư rủi ro thấp và sự minh bạch, đáng tin cậy của các ngân hàng và tổ chức tài chính.
- Decision Lab cung cấp các công cụ theo dõi xu hướng của người tiêu dùng theo thời gian thực, giúp các thương hiệu điều chỉnh chiến dịch của họ cho phù hợp với hành vi và giá trị thay đổi nhanh chóng của khách hàng.
Nguồn: brandsvietnam.com