0945540303
Trang chủ » Tin tức » Xu hướng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn

Xu hướng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn

 Xu hướng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn

Ưu tiên tài chính trong bối cảnh bất ổn

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng Việt Nam đang cảm thấy bất an về tương lai tài chính của họ. Kết quả là, họ đang trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư.

Theo báo cáo của Decision Lab, tiết kiệm cho những khó khăn bất ngờ hiện là ưu tiên tài chính hàng đầu của 50% người tiêu dùng Việt Nam, tăng gần 10% so với năm 2022. Đảm bảo an toàn c Xu hướng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổnho gia đình trước những tình huống khẩn cấp cũng là một ưu tiên cao, với 48% người tham gia khảo sát coi đây là mục tiêu quan trọng.

Tìm kiếm sự an toàn trong đầu tư

Khi thị trường việc làm trở nên bấp bênh, người tiêu dùng đang tìm đến các sản phẩm đầu tư để bảo vệ tài chính của gia đình trong tương lai. 41% người Việt Nam hy vọng sẽ đảm bảo tương lai tài chính ổn định thông qua đầu tư trong năm 2023, tăng 10% so với năm 2022.

Tuy nhiên, khẩu vị rủi ro của người tiêu dùng vẫn còn rất thấp. Chỉ có 9% người sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao để đạt được mức tăng trưởng vốn đáng kể, giảm một nửa so với 18% vào năm 2022. Hơn một phần ba (32%) lựa chọn đầu tư ít rủi ro, trong khi chỉ 23% sẵn sàng chấp nhận rủi ro vừa phải.

Xu hướng đầu tư an toàn

Do khẩu vị rủi ro thấp, các khoản đầu tư an toàn đã tăng vọt trong vòng 12 tháng qua. Số người mở tài khoản tiết kiệm/tích luỹ tăng gần gấp đôi, từ 37% vào năm 2022 lên 62% vào năm 2023. Tỷ lệ người đầu tư vào chứng khoán cũng tăng từ 21% lên 33%.

Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai, với gần một nửa số người đã đầu tư vào tài khoản tiết kiệm, vàng và cổ phiếu cho biết họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm tài chính này trong 12 tháng tới. Tuy nhiên, xu hướng này không áp dụng với tiền ảo, với hơn một nửa người Việt Nam đang sở hữu tiền ảo có kế hoạch Xu hướng tài chính của người tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn đầu tư nhiều hơn vào loại tài sản số này.

Phản ứng của các tổ chức tài chính

Theo ông Thue Quist Thomasen, CEO của Decision Lab, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần đáp ứng xu hướng thận trọng của người tiêu dùng đối với tình hình tài chính cá nhân. Họ cần cung cấp các sản phẩm tiết kiệm/tích luỹ và đầu tư đáng tin cậy, minh bạch và an toàn, đồng thời thể hiện rõ những giá trị này thông qua các hoạt động và chiến dịch tiếp thị.

Decision Lab cung cấp các công cụ tiên tiến để giúp các thương hiệu theo dõi xu hướng của người tiêu dùng theo thời gian thực, cung cấp thông tin chi tiết về thái độ của khách hàng và cho phép họ điều chỉnh chiến dịch phù hợp với giá trị và hành vi đang thay đổi nhanh chóng của khách hàng.

Nguồn: brandsvietnam.com