Xu hướng tiêu dùng 2024: 6 xu hướng định hình hành vi người dùng
:
Tương tác với AI (Ask AI)
Người tiêu dùng ngày càng sử dụng các công cụ AI tạo sinh cho nhiều mục đích, bao gồm sáng tạo nội dung và cải thiện năng suất. Thương hiệu có thể tận dụng AI để tăng lợi thế cạnh tranh bằng cách hỗ trợ đổi mới, cá nhân hóa các chiến dịch tiếp thị và nâng cao dịch vụ khách hàng.
Tìm kiếm trải nghiệm thú vị (Delightful Distractions)
Trong bối cảnh kinh tế và xã hội bất ổn, người tiêu dùng tìm kiếm những khoảnh khắc vui vẻ và bất ngờ để xua tan sự tiêu cực. Thương hiệu có thể kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng thông qua tiếp thị cảm xúc và tạo ra các trải nghiệm tương tác, thú vị.
Phản đối tẩy xanh (Greenwashed Out)
Người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường và mong muốn các doanh nghiệp thể hiện cam kết của mình đối với sự bền vững. Các thương hiệu cần tránh những lời hứa suông về các nỗ lực thân thiện với môi trường và thay vào đó cung cấp bằng chứng cụ thể về tiến độ và tác động bền vững.
Hành vi khó lường (Progressively Polarised)
Các sự kiện chính trị và xã hội đang định hình quan điểm và thái độ của người tiêu dùng. Thương hiệu cần thận trọng khi đưa ra quan điểm về các vấn đề gây tranh cãi và nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định mức độ ảnh hưởng của các vấn đề này đến nhận thức thương hiệu.
Săn giá trị (Value Hackers)
Mặc dù lo ngại về lạm phát, người tiêu dùng vẫn muốn tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Thương hiệu có thể cung cấp các giải pháp tiết kiệm chi phí và tạo thêm giá trị gia tăng, chẳng hạn như chiết khấu khi mua sỉ, chương trình khách hàng thân thiết và dịch vụ miễn phí.
Thực dụng về sức khỏe (Wellness Pragmatists)
Người tiêu dùng đang tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ sức khỏe mang lại lợi ích thiết thực và hiệu quả trong thời gian ngắn. Thương hiệu cần tập trung vào việc chứng minh hiệu quả của sản phẩm thông qua nghiên cứu và lời chứng thực, cũng như cung cấp các giải pháp theo dõi sức khỏe thời gian thực để người tiêu dùng theo dõi tiến trình của họ.